Du lịch - ăn uống

★ Thông tin cơ bản: Thiên tai

新しいトップ写真
29/04/2020

Nhật Bản là một đất nước có nhiều thiên tai. Có rất nhiều trận động đất. Ngoài trận động đất Hanshin năm 1995 (6.334 người chết), trận động đất Miền đông Nhật Bản năm 2011 (18.428 người chết), các cơn bão quy mô ngày càng lớn do biến đổi khí hậu, các trận thiên tai do mưa lớn tuy không phải bão, cũng xảy ra thường xuyên hơn, rất cần phải ứng phó với rủi ro, chuẩn bị thực phẩm và đồ dùng sinh hoạt phòng khi khẩn cấp.

Thiên tai xảy ra, các cửa hàng hết sạch hàng hóa rất nhanh
Các bạn nên chuẩn bị dự phòng từ trước.

Khoảng 10% số trận động đất trên thế giới là xảy ra tại Nhật Bản và vùng lân cận. Hầu hết các trận động đất xảy ra gần ranh giới giữa các mảng kiến tạo trên bề mặt trái đất. Nhật Bản là một trong những đất nước dễ xảy ra động đất nhất trên thế giới, do 4 mảng kiến tạo lớn (Eurasia, Bắc Mỹ, Thái Bình Dương, mảng kiến tạo biển Philippines) va chạm vào nhau. Bình thường các mảng kiến tạo va chạm vào nhau, tạo ra “vùng lõm”, và động đất xảy ra. Nhưng nằm tại vùng giáp giao nhau của những mảng kiến tạo lớn như Nhật Bản thì cường độ rất lớn, tiếp diễn trong cả vài năm.

Ở Việt Nam hầu như không có động đất, nhưng ở đất nước nhiều động đất lớn như Nhật Bản thì hoạt động diễn tập lánh nạn tại trường học hay nơi làm việc được tổ chức thường xuyên. Những việc ứng phó như “Động đất khiến nhà cửa rung lắc thì trốn xuống gầm bàn” hay “Nếu đang nấu nướng thì tắt lửa ngay” là những điều được học ở trường từ khi còn nhỏ.
Về việc chuẩn bị ứng phó thiên tai và lánh nạn…, xin tham khảo bài
“Sống ở Nhật Bản Số 12 Khẩn Cấp – Thiên Tai”

Trận động đất Hanshin (năm 1995)

Thành phố Kobe

Thành phố Kobe

Thành phố Kobe

Trận đại động đất Miền đông Nhật Bản (năm 2011)

Thành phố Natori tỉnh Miyagi

Thành phố Natori tỉnh Miyagi

Thành phố Iwanuma tỉnh Miyagi

Thành phố Rikuzentakada tỉnh Iwate

Thị trấn Minamisanriku tỉnh Miyagi