Du lịch - ăn uống

img detail
19/03/2020 Du lịch - ăn uống

 Ở Nhật, các món ăn được đánh giá “Rẻ, dân dã nhưng ngon” gọi là “Gourmet hạng B”. Tiêu biểu là các món như mỳ ramen, mỳ xào soba, cơm cà ri, cơm tô… “Hạng B” được đặt theo tên của “Phim hạng B” sản xuất trong khoảng thời gian ngắn, ngân sách thấp; chứ không có ý nghĩa “chất lượng kém”.

   Bắt đầu xuất hiện từ thập niên 1980. Nhật Bản lúc bấy giờ tư tưởng sành ăn lên cao do nền kinh tế tăng trưởng tốt, vì thế khi mà trên các tạp chí giới thiệu, đặt tên “các món ăn không quá cầu kỳ, giá cả phải chăng mà lại ngon” là “Gourmet hạng B” đã có rất nhiều người quan tâm. Bước vào những năm 90, trong bối cảnh thời đại kinh tế suy thoái, ý nghĩa “ngon mà rẻ” trở nên đơn giản hóa và phổ biến rộng rãi. Đến những năm 2000, đặc sản địa phương và “những món ngon rẻ của địa phương” – những món được coi là Gourmet của địa phương được nghĩ ra nhằm thúc đẩy sự phát triển của địa phương đó, cũng gắn mác Gourmet hạng B, đã và đang phát triển như nguồn lực du lịch địa phương và được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin.

   Thúc đẩy làn sóng đó là sự xuất hiện của sự kiện mang tên “B-1 Grand Prize”.

   Đây là một sự kiện quảng bá khi các tổ chức phát triển địa phương trên cả nước mang đến những Gourmet hạng B của địa phương mình, khách tham dự đến ăn thử và bình chọn, sau đó sẽ quyết định thứ tự. Nó là một sự kiện lớn, đến nay đã tổ chức 11 lần và kỷ lục có khoảng 610,000 người tham gia. B trong giải B-1 Grand Prize mang hàm ý “thương hiệu hóa (B là viết tắt của Brand trong tiếng Anh)”, dựa trên triết lý nhằm thương hiệu hóa địa phương để kêu gọi khách ghé thăm.

   Sự bùng nổ Gourmet hạng B hiện nay vẫn đang nóng hổi, ngoài B-1 Gourmet Prize, các sự kiện Gourmet được tổ chức trên khắp cả nước, những cửa hàng sang trọng, nổi tiếng cũng cung cấp các món Gourmet hạng B. Trong đó, xuất hiện cả những Gourmet hạng B sử dụng nguyên liệu cao cấp để đáp ứng nhu cầu “muốn sang trọng hơn một chút”, và qua đó có thể nhìn thấy khả năng đa dạng hóa.

   Ý nghĩa của “Gourmet hạng B” có sự thay đổi theo từng giai đoạn, nên có lẽ ai cũng quan tâm. Vậy ở thành phố bạn đang sống có những loại Gourmet hạng B nào? Đối với những người chưa biết nếu thử tìm hiểu chắc chắn sẽ rất thú vị đấy!